Header Ads

header ads

TÍNH TOÁN CÔNG SUẤT VÀ LỰA CHỌN THIẾT BỊ CHO XƯỞNG GIẶT BỆNH VIỆN

Việc tính toán khối lượng đồ giặt là công đoạn được đánh giá cao trong quá trình lên phương án giải pháp cho khu giặt là Bệnh Viện, tính toán đúng sẽ lựa chọn được thiết bị phù hợp, đảm bảo năng lực sử lý đồ của cả hệ thống giặt là. Cần phải có sự am hiểu nhất định về làm xưởng giặt, cũng như đồ giặt trong bệnh viện mới có thể tính toán chính xác. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo bài viết sau để có thể có những quyết định chính xác.

1. Tính toán công suất cho xưởng giặt bệnh viện 

Các chỉ số tính toán phụ thuốc vào từng mô hình hoàn động và tiêu chí của Bệnh viện. Công suất của máy giặt và máy sấy được đánh giá bằng kilogam vải khô mỗi giờ hoạt động. 

Các biến số cần xác định để đưa ra công thức chính xác tính toán khối lượng đồ cần xử lý : 

- Số giường bệnh : trong mỗi giường bệnh, lượng đồ cần giặt lại gồm có ga giường, vỏ gối, vỏ chăn, màn.. 

- Số lượng cán bộ công nhân viên: Mỗi cán bộ công nhân viên lại có đồng phục khác nhau, đồng phục của bác sĩ, điều dưỡng, y tá, kỹ thuật viên là khác nhau, do đó lượng đồ cần giặt cũng khác nhau. 

- Ngành chuyênn môn của Bệnh Viện: Bệnh viện sản sẽ khác bệnh viện đa khoa….. 

- Tiêu chuẩn của Viện: bệnh viện tuyến huyện khác bệnh viện tuyến tỉnh, khác bệnh viện tuyến trung ương. Bệnh viện tư nhân, khác bệnh viện nhà nước. 

- Khả năng đánh giá về nhu cầu sử dụng dịch vụ 

- Số giờ làm việc, số ngày làm việc của bộ phận Giặt là: một ngày làm 8tiếng. sẽ khác với làm 14 tiếng.

Xưởng giặt cho bệnh viện
Tính toán công suất cho xưởng giặt cho bệnh viện

2. Thiết bị giặt sấy là cho xưởng giặt bệnh viện 

· Thiết bị được phân loại thành các loại sau: 

· Máy giặt 

· Máy sấy quần áo 

· Máy là phẳng 

· Các thiết bị hoàn thiện khác

2.1 Máy Giặt 

Máy giặt được lựa chọn dựa trên các tiêu chí về tiêu chuẩn ngành, cũng như các yêu cầu về an toàn chống nhiễm khuẩn. Các loại máy giặt thường được sử dụng là máy giặt ướt được phân loại như sau :

Máy giặt 2 cửa (máy hai giặt hai đầu) 

Là loại máy được thiết kế gồm 02 cửa, trong đó có cửa tiếp nhận đồ bẩn và cửa lấy đồ sạch sau khi xử lý xong một chu trình giặt. 

Máy giặt 2 cửa được sử dụng trong điều kiện tiêu chuẩn cao về an toàn kiểm soát nhiễm khuẩn, điều kiện để sử dụng thiết bị này yêu cầu phải phân tách khu vực đồ sạch và khu vực đồ bẩn bằng vách ngăn cố định. 

Thiết bị có giá trị cao, chi phí đầu tư lớn. 

Máy giặt cho xưởng giặt bệnh viện
Khu vực đồ sạch
Máy giặt cho xưởng giặt bệnh viện
Khu vực đồ bẩn


 Máy giặt vắt tự động liên hoàn (thường được sử dụng) 

Là loại thiết bị được sử dụng phổ biến trong ngành giặt là công nghiệp, các yếu tố đánh giá chất lượng thiết bị : 

- Linh vực sử dụng bao gồm : nhà máy công nghiệp, Bệnh viện, xưởng giặt và các sản phẩm sử dụng trong ngành Ho-Re-Ca (khách sạn – nhà hàng – căng teen) 

- Tốc độ vắt càng cao, lực G (lực ly tâm) càng lớn thì việc vắt khô đồ càng hiệu quả giảm thời gian sấy, tiết kiệm chi phí vận hành 

- Công nghệ Soft mount – Hard mount (chân mềm – chân cứng) được sử dụng , làm tăng khả năng tự cân bằng lồng giặt, giảm rung trấn đến mức tối đa, áp dụng đặt để trên các tầng cao của tòa nhà, điều kiện cần để tăng tốc độ vắt của thiết bị. 

- Có khả năng kết nối các thiết bị ngoại vi : hệ thống cấp hóa chất tự động… 

- Kết cấu cơ khí và vật liệu sử dụng .

Máy giặt cho xưởng giặt bệnh viện
Máy giặt công nghiệp cho xưởng giặt bệnh viện
Máy giặt bán tự động kết hợp máy vắt ly tâm 

Là loại thiết bị chỉ có chế độ giặt thông thường, không có chế độ vắt tốc độ cao, sử dụng phải kết hợp với máy vắt ly tâm, hệ thống điều khiển đơn giản yêu cầu thao tác của người vận hành trong suốt chu trình giặt, tốn nhân công, yêu cầu mặt bằng phải đủ rộng, không đáp ưng được yêu cầu về an toàn (ít được sử dụng)

Máy giặt cho xưởng giặt bệnh viện
Máy giặt cho xưởng giặt bệnh viện

Máy giặt cho xưởng giặt bệnh viện
Máy giặt cho xưởng giặt bệnh viện

2.2  Máy Sấy khô 


Là thiết bị được sử dụng để là giảm độ ẩm của đồ đã được xử lý qua quá trình giặt vắt để tiếp tục đưa vào chu trình là phẳng, hoặc được làm khô hoàn toàn đối với các đồ vải không cần phải là phẳng 

Máy Sấy có thể sử dụng điện hoặc hơi bão hòa để làm nóng, điều kiện sử dụng tùy thuộc vào không gian yêu cầu và sự phù hợp trong hoạt động xử lý đồ vải 

Có quá trình sấy nóng và sấy nguội nhằm đảm bảo việc loại bỏ một phần hoặc toàn phần độ ẩm của đồ và đưa về trạng thái nhiệu độ môi trường bảo vệ đồ vải, tạo độ tơi xốp của đồ. 

Trong quá trình được sử dụng, đồ vải bị lão hóa và sinh ra cá sợi bụi nhỏ. Máy sấy cũng có tác dụng phát tán thu hồi các sợi vải nhỏ đó. 

Thể tích lồng của máy Sấy thường sử dụng lớn hơn 2 lần thể tích lồng máy giặt cùng công suât, tạo môi trường thông thoáng cho quá trình đảo đồ bên trong.

Máy sấy cho xưởng giặt bệnh viện
Máy sấy cho xưởng giặt bệnh viện

2.3  Máy là phẳng (Máy là ga, máy là Lu Lô) 


Là loại thiết bị được sử dụng với mục đích chủ yếu là làm phẳng các khổ vải có kích thước lớn với tốc độ nhanh, ngoài ra còn có tác dụng làm khô hoàn toàn các đồ vải. 

Việc sử dụng Máy là lu lô giảm được thời gian khâu hoàn thiện, tính ổn định về độ phẳng của đồ là, giảm công việc lao động của nhân công. 

Hiện tại, các cơ sở giặt là đều sử dụng các thiết bị Máy là phẳng khổ lớn.

Máy là lô cho xưởng giặt bệnh viện
Máy là lô cho xưởng giặt bệnh viện

Máy là lô cho xưởng giặt bệnh viện
Máy là lô cho xưởng giặt bệnh viện
Ngoài các thiết bị giặt, sấy, là. Trong xưởng giặt bệnh viện còn cần thêm các thiết bị hoàn thiện khác như máy giặt khô, máy tẩy điểm, cầu là đơn, thiết bị phụ trợ như bàn để đồ, xe chở đồ, giá kệ để đồ....

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn có những kiến thức cơ bản nhất khi tìm hiểu để mở xưởng giặt đồ cho bệnh viện. Để có thêm thông tin chi tiết cũng như được tư vấn hướng dẫn cụ thể, hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số điện thoại dưới đây.

Không có nhận xét nào

King Mart Laundry. Được tạo bởi Blogger.